Cốm Hà Nội - Thức Quà Dân Dã Từ Lúa Non Khiến Bao Người Thương Nhớ

Cốm Hà Nội là đặc sản gây thương nhớ vào mùa thu ở Hà Thành có màu xanh của lúa non đẹp mắt và từng hạt cốm dẻo thơm. Cốm Hà Nội được nhiều du khách yêu thích và chọn mua làm quà khi có dịp ghé thăm thủ đô. 

Cốm Hà Nội - thức quà nổi tiếng của người dân Hà Thành 

Nếu có dịp ghé thăm thủ đô vào mùa thu bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những gánh hàng rong bán cốm tươi khắp trên khắp các con đường, ngõ ngách. Mùa cốm tươi chính thức vào vụ vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6, nhưng rộ nhất từ tháng 8 tới tháng 11. Không khó để tìm mua cốm ở Hà Nội, nhưng với những người sành ăn thì cốm làng Vòng và cốm làng Mễ Trì là hai thương hiệu nổi tiếng nhất. 

Đặc sản cốm Hà Nội

Để có những mẻ cốm tươi ngon và dẻo thơm, đòi hỏi người làm cốm phải có những bí quyết riêng. Người dân làng cốm Mễ Trì chia sẻ, thời điểm khi lúa vừa chín ở độ ngả bóng sẽ được cắt tuốt hạt và bỏ những hạt lép. Sau đó khéo léo đãi nếp trong bể nước để lựa chọn những hạt thóc căng mẩy nhất thì làm cốm mới ngon. Chảo rang nếp phải là loại chảo gang có đế dày thì mới giữ nhiệt được lâu và đều. 

Đặc sản cốm Hà Nội

Thời gian cho ra lò một mẻ cốm kéo dài tới 3 tiếng đồ hồ và đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo khi thực hiện để cốm có màu sắc đẹp nhất. Từng hạt nếp được rang trên chảo vừa lửa khi tới lượng nhiệt thích hợp sẽ chuyển sang công đoạn giã. Cốm rang ở nhiệt độ vừa phải thì mới có độ dẻo, từng công đoạn làm cốm đều được thực hiện rất tỉ mỉ. Thành phẩm gồm có nhiều loại cốm như: Cốm gốc, cốm ngọt và cốm dẹp. Với mỗi mẻ nếp sữa non 10kg sẽ được thành phẩm là 2kg cốm. Giá cốm tươi được bán buôn khoảng 150.000đ/kg và bán lẻ là 250.000đ/kg. 

Đặc sản cốm Hà Nội mùa thu

Cốm Hà Nội có mấy loại? 

Cốm Hà Nội được phân thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại sẽ phù hợp chế biến với từng món ăn phù hợp. Dưới đây là các loại cốm Hà Nội mà bạn có thể tham khảo: 

- Cốm đầu mùa: Loại cốm này được làm từ lúa nếp non đầu mùa. Cốm đầu mùa rất dẻo, hạt mềm được lựa chọn để ăn cùng với chuối tiêu hoặc các món ăn chay. 

- Cốm giữa mùa: Cốm giữa mùa thường được lựa chọn để chế biến món chả cốm. 

- Cốm cuối mùa: Hạt cốm to, dày và cứng. Cốm cuối mùa thường được dùng để nấu chè hoặc nấu xôi. 

Trong các loại cốm ở trên thì cốm đầu mùa là được ưa chuộng nhất, với vị hương sữa lúa thơm ngon, vừa mềm vừa dẻo. 

Cốm Hà Nội có mấy loại?

Cách chọn cốm Hà Nội ngon và chuẩn 

Để chọn được những mẻ cốm Hà Nội thơm ngon làm quà, bạn cũng nên tham khảo cách chọn mua dưới đây: 

- Màu sắc hạt cốm: Nhiều loại cốm bán trên thị trường được tẩm ướp hoá chất để có màu sắc đẹp và bắt mắt. Vì vậy khi mua cốm nếu thấy có màu xanh mướt thì tốt nhất là bạn không nên mua. Nên chọn loại cốm có hạt màu xanh phớt hơi ngả vàng là cốm tự nhiên.  

- Về hình dáng hạt cốm: Cốm ngon được làm từ loại nếp cái hoa vàng sẻ rất mỏng, hạt chắc và dẻo. Bạn có thể cắn thử hạt cốm sẽ cảm nhận được vị bùi, dai và thơm tự nhiên của mùi lúa non. 

- Thời điểm mua cốm: Mùa cốm tươi Hà Nội bắt đầu vào khoảng tháng 5, tháng 6 và chính vụ từ tháng 8 tới tháng 11. Lời khuyên là bạn nên mua cốm vào buổi sáng, vì đây là cốm mới nên sẽ dẻo thơm hơn. Nếu mua cốm buổi chiều thường là cốm cũ và có hương thơm không bằng so với buổi sáng. 

Cách chọn cốm Hà Nội ngon và chuẩn

Món ngon từ đặc sản cốm Hà Nội 

Cốm Hà Nội dẻo thơm, bùi bùi làm món gì cũng ngon. Dưới đây là những món ăn được yêu thích nhất từ cốm Hà Nội mà ninhco muốn chia sẻ với các bạn: 

Xôi cốm 

Món xôi cốm được chế biến từ cốm tươi, đỗ xanh, hạt sen và dừa nạo sợi. Cốm được ủ trong lá sen và hấp chín nên có mùi thơm đặc trưng. Khi thưởng thức món xôi cốm cảm nhận được từng hạt cốm dẻo mềm, vị ngọt dịu cùng với vị bùi và béo của hạt sen, đậu xanh, dừa nạo. Chẳng những thế mà bất kỳ du khách nào khi có dịp ghé thăm thủ đô vào mùa đều muốn được thưởng thức món xôi cốm thơm ngon.

Xôi cốm

Chè cốm 

Món ngon từ cốm Hà Nội tiếp theo phải kể tới chè cốm được nấu từ cốm tươi, đường phèn và bột sắn dây. Còn gì tuyệt hơn khi vào những ngày trời thu mát mẻ ở Hà Nội được thưởng thức bát chè cốm dẻo thơm, sánh mịn và đặc trưng với vị ngọt thanh của đường phèn, ăn một lần nhớ mãi. 

Chè cốm

Cốm xào 

Món cốm xào là sự kết hợp hoàn hảo giữa cốm dẻo cùng với dừa nạo thơm ngon béo ngậy. Để chế biến món cốm xào bạn cần phải lựa chọn cốm tươi đảo đều cùng với nước đường và trộn thêm dừa nạo cho tới khi có độ dính là được. Thưởng thức món cốm xào không thể thiếu được tách trà nóng thì không gì có thể sánh bằng. 

Cốm xào

Chả cốm 

Sẽ thật là thiếu sót lớn nếu nhắc tới những món ngon từ cốm Hà Nội mà bỏ qua món chả cốm thơm ngon. Chả cốm có lớp vỏ giòn rụm bên trong cốm dẻo thơm béo ngậy. Chả cốm thường được ăn kèm cùng với bún đậu, xôi hay bánh cuốn đều rất ngon. 

Chả cốm

Chuối tiêu chấm cốm

Chuối tiêu chấm cốm là thức quà dân dã từ cốm Hà Nội. Khi tiết trời thủ đô bước vào thu với những cơn gió heo may se lạnh, được thưởng thức chuối tiêu chín trứng cuốc chấm với cốm dẻo thơm. Nhai chầm chậm để cảm nhận được vị dẻo của chuối hoà quyện với vị bùi của cốm thoang thoảng nhớ mãi. 

Chuối tiêu chấm cốm

Bánh cốm đậu xanh

Đây là món bánh quen thuộc thường được du khách chọn mua làm quà khi có dịp ghé thăm thủ đô hoặc trong các tiệc cưới hỏi. Bánh cốm đậu xanh được chế biến từ cốm non dẻo thơm, lá dứa, nước cốt dừa và đậu xanh thơm ngon béo ngậy. 

Ăn bánh cốm ngon nhất không thể thiếu được tách trà xanh, cắn một miếng bánh và ngụm trà để cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của món ăn này. 

Bánh cốm đậu xanh

Sữa chua cốm 

Sữa chua cốm là món tráng miệng được chế biến từ cốm Hà Nội được nhiều người yêu thích. Sữa chua được ủ trộn đều cùng với cốm xanh nấu chín là bạn đã có ly sữa chua thơm ngon để thưởng thức rồi. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích, từ người lớn tuổi cho tới trẻ em, vừa ngon vừa mát. 

Ngoài ra, còn phải kể tới rất nhiều món ngon từ cốm Hà Nội như: Trứng chiên cốm xanh, bánh chưng cốm, phô mai que bọc cốm, kem que cốm, cốm dẹp trộn dừa dẻo… 

Sữa chua cốm

Địa chỉ mua cốm Hà Nội uy tín, chất lượng 

Để mua cốm Hà Nội đảm bảo chất lượng, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây: 

- Cốm sạch Mễ Trì (làng cốm Mễ Trì): Nơi đây nổi tiếng với làng nghề làm cốm tươi bậc nhất Hà Thành. 100% cốm đều được giã thủ công đảm bảo hương vị tươi ngon và chất lượng. Du khách có thể mua cốm tươi hoặc các sản phẩm được chế biến từ cốm làm quà. 

- Cốm làng Vòng bà Cận (Số 19 thuộc ngõ 85 đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội): Là địa chỉ nổi tiếng của những người sành ăn cốm ở thủ đô với các loại cốm tươi ngon chuẩn làng Vòng. 

- Cốm Vòng cô Mận (Số 44, thuộc ngách 86 đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội): Chuyên cung cấp các sản phẩm từ cốm tươi cho du khách mua về làm quà. Cốm được chế biến theo công thức truyền thống của người dân làng Vòng thơm ngon, chắc mẩy. 

- Cốm Vòng Duy Linh (Trần Thái Tông, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội): Nơi đây nổi tiếng với hương vị cốm truyền thống, từng hạt cốm dẻo thơm và có vị ngọt thanh. Cốm được gói trong lá sen đẹp mắt và có mùi thơm hấp dẫn.  

Cốm Hà Nội chính là nét ẩm thực tinh tế của người dân Tràng An, một món ăn bình dị và đầy thương nhớ vào dịp thu về. Nếu có dịp ghé thăm Hà Nội vào một dịp gần nhất bạn hãy thưởng thức các món ăn từ cốm Hà Nội và cảm nhận nhé!

Tin tức khác